Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Bàn bạc về vai trò của Lãnh đạo trong sự phát triển bền vững của tổ chức - Hr views

Nguồn tham khảo: học nhân sự ở đâu tốt

Trao đổi về vai trò của Lãnh đạo trong sự phát triển vững bền của đơn vị

Perter Drucker, người được xem là “ cha đẻ” của quản trị kinh doanh hiện đại từng nói rằng nói rằng “ quản lý là làm những công việc thật tốt, lãnh đạo là xác định đúng công tác cần làm”. Theo đó, nhà lãnh đạo tổ chức xuất sắc đẹp không chỉ cần năng lực quản lý tốt, mà họ còn là người có khả năng phán đoán, dự báo và đánh giá xác thực về những biến động của môi trường kinh doanh, qua đó, chủ động đề xuất những đổi thay phù hợp để dẫn dắt doanh nghiệp sinh tồn và phát triển.

Những liên quan bị động từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới kéo theo nhiều thách thức mà đơn vị phải gồng mình ứng phó, nhưng song song, đây cũng được xem là cơ hội quý báu để các nhà Lãnh đạo công ty tự kiểm tra và làm mới chính mình. Chính trong thời khắc khó khăn chung của kinh tế thế giới, người lãnh đạo được kỳ vẳng trở nên người nhạc trưởng chỉ huy và có vai trò tiên quyết tạo thành thành công hay thất bại trong lịch trình phát triển vững bền của công ty.

1. Quan điểm về phát triển vững bền

  Phát triển bền vững là một định nghĩa xuất hiện vào thập niên 80, nhằm hướng tới sự phát triển vừa có thể đáp ứng được những nhu cầu ngày nay, vừa không tác động và tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ ngày mai. Nói các khác, phát triển bền vững phải đồng thời bảo đảm sự phát triển bền vững phái song song đảm bảo sự phát triển kinh tế hiệu quả, xã hội ổn định và môi trường được bảo vệ, giữ gìn. Để đạt được điều này, bên cạnh các đơn vị công ty, tất cả các thành phần kinh tế- xã hội đều phải chung tay góp sức nhằm dung hòa ích lợi giữa 3 lĩnh vực chính: kinh tế- xã hội- môi trường.

  Phát triển vững bền hiện đang là mục tiêu hướng tới của nhiều loại hình tổ chức trên thế giới; theo đó, mỗi công ty sẽ dựa theo đặc thù kinh tế, xã hội, văn hóa riêng tại nhà nước của mình để hoạch định chiến lược thích hợp nhất nhằm hướng tới sự phát triển ổn định và vững bền cho doanh nghiệp đó.

2. Người Lãnh đạo và sự phát triển văn hóa doanh nghiệp

  Văn hóa tổ chức được hiểu là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng trong suốt quá trình tổn tại và phát triển của một tổ chức; trở nên các giá trị, các quan niệm và truyền thống ăn sâu vào hoạt động của tổ chức đó.

  Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường và thiên hướng toàn cầu hóa diễn ra ngày càng sâu dung nhan, việc xây dựng văn hóa công ty trở thành một nhiệm vụ thiết yếu và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Văn hóa của tổ chức được biểu hiện qua phong cách Lãnh đạo của người Lãnh đạo và qua tác phong làm việc của nhân viên đơn vị.

  Điểm dị biệt căn bản giữa nhà Lãnh đạo và người quản lý là người quản lý chỉ cần thực hành tốt việc khai triển kế hoạch, kiểm soát hoạt động; trong khi nhà Lãnh đạo phải là người đề ra chiến lược, tầm nhìn, gây dựng niềm tin và phát triển văn hóa cho đơn vị. Muốn vậy, trước nhất, người Lãnh đạo phái xác định tầm nhìn chiến lược và giá trị mấu chốt cho doanh nghiệp duyệt y việc đưa ra đường lối, mục tiêu và triển vẳng phát triển của tổ chức đó.

3. Người Lãnh đạo và sự phát triển nguồn lực con người tại tổ chức

  Con người là trọng điểm của phát triển bền vững. Phát huy tối đa nhân tố con người với vai trò vừa là chủ thể , vừa là nguồn lực chính yếu và song song là mục đích của phát triển vững bền chính là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp trong thời đại kinh tế tri thức. Một trong những chiến lược quan trọng nhất đối với một người Lãnh đạo là nghệ thuật sử dụng con người.

  Đại đa phần tổ chức Nhật Bản đều có một điểm chung về triết lý kinh doanh là hội tụ đầu tư và Quản lý con người, nhấn mạnh vào 4 quy trình:
- san sẻ, đồng cảm triết lý với viên chức( vì sao chúng ta làm việc? vì sao chúng ta sống?)
- chia sẻ tình hình hiện hành của công ty với viên chức, làm rõ mục đích, cắt cử vai trò.
- Khuyến khích những nhân viên có tinh thần tự lập cao
- kiểm tra đúng và khen thưởng những viên chức có ý thức cao.

Cùng san sẻ quan điểm đó tại Việt Nam, việc quan hoài người lao động đã trở nên cội rễ của phát triển vững bền tại nhiều doanh nghiệp và được Lãnh đạo đơn vị càng ngày càng chú trọng.Lắng nghe để thấu hiểu và tin tưởng để trọng dụng chính là chiến lược mà nhiều Lãnh đạo công ty bây giờ tuyển lựa để sử dụng, bồi bổ và phát huy nguồn lực con người tại công ty.

4. Người Lãnh đạo với Quản lý chất lượng.

Hoạt động quản lý chất lượng là thiết yếu cho công tác sản xuất kinh tế. Cho nên chất lượng đóng vai trò cốt lõi trong phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng là một quá trình nghiêm nhặt, liên tục và đòi hỏi người Lãnh đao doanh nghiệp một tầm nhìn chiến lược một kiên tâm cao độ và một tinh thần kinh doanh chân chính. Một nhiệm vụ quan yếu của nhà Lãnh đạo là phải chọn lựa một hệ thống quản lý chất lượng thích hợp cho đơn vị, để từ đó, giúp tổ chức tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như quản cáo tiếp thị cho doanh nghiệp.

Nhiều tổ chức tại Việt Nam và trên thế giới hiện giờ vận dụng phương pháp Quản lý chất lượng dựa trên mô hình vòng tròn Deming. Theo mô hình này, mọi nhiệm vụ đều là một quá trình của 4 bước tiếp nối nhau liên tục: Hoạch định- thực hiện- đánh giá- Hành động cải tiến.

Vòng tròn Deming là mô hình quản lý hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp liên tiếp giảm giá thành và cải thiện chất lượng, trong khi vẫn đảm bảo ích lợi khách hàng và lợi ích cho cộng đồng. Giữ vai trò trọng điểm trong mô hình quản lý chất lượng Deming chính là người Lãnh đạo công ty.

5. Người Lãnh đạo và vấn đề xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là một trong các nguyên tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường, nâng cao văn minh thương nghiệp và góp phần chống cạnh tranh không lành mạnh. Có thể kể tới một số lợi ích kinh tế do thương hiệu mang lại như :
- Tăng doanh số bán hàng;
- Thắt chặt sự trung thành của khách hàng;
- Tăng lợi nhuận và tăng thu nhập cho công ty
- mở mang và duy trì thị trường
- Tăng sản lượng và doanh số hàng hóa
- Tăng cường thu hút cần lao và việc làm
- Tăng giá trị sản phẩm do người tiêu dùng phải trả tiền mua uy tín của sản phẩm
- vật liệu để sản xuất ra sản phẩm tăng, điều này dẫn đến tăng trưởng cho kinh tế tổng thể.

Lãnh đạo các công ty lớn đã nhận ra rằng thay vì tiếp tục cạnh tranh bằng cách chấp thuận mức lợi nhuận khiêm tốn, công ty có thể gia tăng thu nhập bằng các đầu tư vào thương hiệu. Tuy thế, một chướng ngại lớn trong xây dựng thương hiệu cho đơn vị lớn ở Việt Nam là sự đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, mở mang tới nhiều ngành nghề trong lĩnh vực hoạt động của tổ chức một cách chồng chéo và thiếu đồng bộ. Do vậy, người Lãnh đạo cần xác định và chọn lọc cho doanh nghiệp của mình đâu là loại hình kinh doanh chủ đạo và đâu là giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đó hướng tới, làm cơ sở để xây dựng thành công một thương hiệu mặn mòi bản sắc đẹp riêng cho tổ chức Việt Nam.

Trên thực tế, bốn vai trò của người Lãnh đạo công ty được phân tích ở trên không tồn tạo một cách độc lập, mà kết hợp thành một thể thống nhất và duy nhất, biện chứng với nhau, vai trò này là cơ sở để thực hành vai trò kia và trái lại. Nhờ đó, người Lãnh đạo công ty trong thời kỳ mới cần chú trọng tới phát triển toàn diện nguồn lực con người, làm giàu văn hóa doanh nghiệp, kết hợp xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng và tiến tới xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, trên cơ sở kết hợp hài hòa lợi ích kinh tế xã hội và môi trường.

Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
Nguyễn Thế Hưng
Viện nhà băng - Tài Chính( Trường đại học Kinh Tế Quốc Dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét