Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

4 lời khuyên giúp DN vừa và nhỏ ổn định nhân sự - Human Resources Management

Tham khảo từ : http://blognhansu.Net/2013/02/10/neu-no-luc-theo-duoi-nghe-nhan-su-lieu-co-du-tien-mua-dat-xay-nha-o-ha-noi-khong

4 lời khuyên giúp DN vừa và nhỏ ổn định nhân sự

Theo diễn giả chính của chương trình, chuyên gia Phạm Hồng Tâm - nguyên Giám đốc huấn luyện và Phát triển nguồn nhân sự PriceWaterHouse Cooper, lời giải cho vấn đề này là DN cần tiếp cận vấn đề một cách hệ thống.



Hiện có nhiều mô hình hệ thống quản trị nhân sự được vận dụng tại các công ty lớn. Song nếu chỉ áp dụng một cách rập khuôn sẽ tạo nên gánh nặng lẫn lãng phí cho các DN vừa và nhỏ.

Do vậy, công thức vàng trong quản trị nhân sự đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ là hiệu quả công việc nhân viên = năng lực + động lực + môi trường làm việc của mỗi cá nhân.

Theo đó, để tạo được hiệu quả công tác cao, DN cần áp dụng cả nhân trị lẫn pháp trị trong quản lý, song song cung cấp đủ điều kiện để viên chức làm tốt công tác của mình.

1. Pháp trị KPI

Theo bà Nông Vương Phi - Giám đốc nhân sự doanh nghiệp TNHH MTV Dây và Cáp Sacom, KPI là hệ thống được nhiều DN vận dụng bây chừ trong quản lý nhân sự nhưng còn nhiều bất cập.

Về lý thuyết, khi áp dụng hệ thống đánh giá, DN phải xây dựng thước đo chuẩn, người kiểm tra phải được đào tạo đúng phương pháp thì hệ thống mới phát huy hết tính khoa học, hiệu quả khi triển khai.

Thực tại khi ứng dụng, thương buôn Nguyễn Thị Minh Châu đến từ đơn vị TNHH Truyền thông Mio chia sẻ: "Mỗi lần áp dụng KPI để đánh giá cuối năm thì thường vấp phải phản ứng buồn, khóc của nhân viên. Điều này làm tôi chùn tay trong việc ra quyết định phạt".

Trong trường hợp này, thương lái Ngô Thanh Tùng của công ty cổ phần Active cho rằng khi áp dụng KPI, cấp quản lý cần phân định rõ hai nguyên tố định tính và định lượng. Những nhân tố định lượng thì thưởng, phạt dựa theo quy định của đơn vị. Yếu tố định tính bao gồm những nỗ lực, cảm xúc cá nhân nên đến sau để bổ sung cho quyết định thưởng, phạt. Nếu quá phụ thuộc vào xúc cảm, DN sẽ dễ rơi vào tình huống như trên.

2. Nhân viên là con người, không phải máy móc

Chuyên gia Hồng Tâm chú ý các DN: “Đừng quên con người khác máy móc. Yếu tố nhân trị trong quản lý là chẳng thể thiếu, bất kể quy mô tổ chức thế nào. Nếu không làm như vậy sẽ không giữ được người”.

Thương lái trần Hoán Thông đến từ doanh nghiệp TNHH Kỹ thuật điện – tự động Tứ Hưng cho rằng DN Việt nhỏ, mang tính chất gia đình nên thỉnh thoảng những mô hình đánh giá chặt chẽ của nước ngoài chẳng thể vận dụng được. Vì vậy, bên cạnh pháp trị, các chủ DN vừa và nhỏ cần vận dụng cả nhân trị, tức quan tâm đến đời sống của viên chức, gia đình viên chức.

3. Thường xuyên đo lường nhu cầu của viên chức

thương gia Nguyễn Thiệu Thái của tổ chức CP Phần mềm Hiệu Quả Xanh nêu vấn đề: “Chủ DN lo cho viên chức no thôi chưa đủ mà còn phải biết viên chức có ấm và hạnh phúc không. Làm thế nào để khảo sát được viên chức đang ấm hay đang lạnh một cách thực bụng?”.

Về vấn đề này, chuyên gia Hồng Tâm cho rằng định kỳ hằng năm DN cần làm hai khảo sát lớn: mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ - tức viên chức đơn vị.

Những khảo sát trên dựa trên bảng khảo sát lấy thông báo định lượng và phỏng vấn sâu để có thông tin định tính. Đối với các nhân sự đã rời công ty, DN cũng cần tìm hiểu rõ lý do của sự ra đi là gì để điều chỉnh chính sách nhân sự cho hợp lý.

Để có kết quả khách quan, DN cần một đơn vị thứ ba độc lập để khảo sát, theo chuyên gia.

4. Sáng tỏ trong quản lý

Vấn đề tiếp theo là làm thế nào các DN vừa và nhỏ có thể tuyển được nhân sự chất lượng cao. Ở yếu tố này, chuyên gia Hồng Tâm phân tích thế mạnh của các DN vừa và nhỏ sẽ tạo ra nhiều thời cơ cho nhân viên để phát triển bản thân và thăng tiến hơn so với doanh nghiệp lớn. Điều cấp quản lý cần lưu ý là sáng tỏ trong lộ trình thăng tiến của mỗi viên chức. Điều này sẽ tạo động lực cho nhân viên phấn đấu.

Tương tự, thương buôn Nguyễn Thị Mỹ Chi của công ty cổ phần Ohashi chia sẻ góc nhìn từ thời gian còn là nhân viên một doanh nghiệp IT. Bà Chi cho rằng các DN cần thông báo rõ ràng về mức lương, cơ hội phát triển bản thân, kể cả thời hạn sẵn sàng để viên chức ra đi. Điều này sẽ giúp DN chủ động chuẩn bị trước về kế hoạch bổ sung nhân sự cho tổ chức.

Theo Báo thương gia Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét