Biện pháp tối ưu cho văn hóa doanh nghiệp
" Lãnh đạo doanh nghiệp luôn chủ động trong việc phòng ngừa với những định
hướng rõ ràng, chuyên nghiệp hay chỉ khắc phục những hạn chế ảnh hưởng đến duy
trì vững bền văn hóa đặc trưng vốn có? Việc xây dựng tổ chức công đoàn là sự mô
tả trình độ lãnh đạo của CEO tại doanh nghiệp?"
Văn hóa đơn vị là một câu hỏi lớn đối với các học giả cũng như lãnh đạo các
đơn vị.
Văn hóa cơ quan là toàn bộ những giá trị thuộc về công ty đã được giữ giàng
và bồi đắp trong suốt chiều dài lịch sử. Những giá trị đó đã được tập thể người
lao động trong công ty trân trọng, giữ gìn và biểu hiện trong những hành vi của
mình tại bất cứ đâu. Xây dựng văn hóa công ty gồm một số vấn đề cơ bản như: Xây
dựng triết lý hoạt động của cơ quan; đạo đức kinh doanh; hệ thống hàng hóa và
dịch vụ mà đơn vị cung cấp cho thị trường; phương thức tổ chức hoạt động của
doanh nghiệp với xã hội..( Theo quan điểm viện dẫn của TS nai lưng Kim Hào -
Viện nghiên cứu quản trị kinh tế Trung ương và ThS Phạm Công Toàn - Trường ĐH
Kinh tế và quản trị kinh doanh.)
Nội dung căn bản của văn hóa cơ quan:
Các đặc tính căn bản về văn hóa của một doanh nghiệp được biểu lộ tại:
- Các cơ chế của tổ chức đó không trái với các quy phạm pháp luật của quốc
gia.
- Sự tự quản của của các cá nhân trong tổ chức
- Sự hỗ trợ của các
nhà quản lý với nhân sự
- ý thức kết đoàn và miêu tả ý thức đồng đội trong tổ
chức.
- Sự coi xét, đánh giá, khen thưởng, cách khen thưởng và những căn cứ,
cơ sở của nó
- tạo động lực
làm việc cho nhân sự cùng với chế độ phúc lợi, đãi ngộ đặc trưng.
- Xung đột,
sức chịu đựng và cách giải quyết những xung đột.
- Các rủi ro có thể có và sự
chịu đựng những rủi ro có thể có.
Như vậy, văn hóa của tổ chức phụ thuộc vào
mỗi viên chức nên công tác quản lý viên chức đặc biệt
quan trọng, có tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất trở lại văn hóa của tổ
chức.
Na ná, khi tuyển dụng nhân viên hay cán bộ quản trị mới người ta cũng cần
tính đến sự thích hợp lẫn nhau giữa viên chức mới đến và nhóm cộng đồng mới của
người đó.
Tại sao phải xây dựng văn hóa công ty.
Văn hóa đơn vị quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó giúp công ty
vượt xa thế cục của những người sáng lập, nhiều quan điểm còn cho là một tài sản
của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng trong suốt quá trình tồn
tại và phát triển, trở thành quan niệm, tập quán, truyền thống của đơn vị đó.Văn
hóa không chỉ bao gồm nguyên tố ý thức mà bao gồm cả vật chất. Xây dựng thành
công và giữ vững bền cơ quan, văn hóa của mình không bị "lẫn" với các Doanh
nghiêp khác.Mục đích đạt được đó là: rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong
cùng một lĩnh vực ngành nghề, nhưng người ta sẽ dễ nhớ tới những đơn vị có phong
độ riêng ngoài chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ...Văn hóa công ty thuộc
phạm trù đạo đức, chính là " cơ chế mềm" tồn tại song hành với " cơ chế cứng"
khi vận hành công ty.
Mỗi loại hình đơn vị ngành nghề sản xuất, nội dung căn bản đều bao gồm:
* Nội dung cơ bản theo quy chế của luật pháp:
- Sự cam kết về việc làm và
bảo đảm việc làm.
- Ngày giờ làm việc và ngơi nghỉ
- lương bổng, thưởng,
phụ cấp và thời gạn nâng lương
- bổn phận vật chất của người lao động đối với
đơn vị
- Các loại phụ cấp
- Định mức lao động
- An toàn - vệ sinh cần
lao thực hiện nội
quy lao động
- BHXH, Bảo hiểm y tế..
- Những quy định với lao
động nữ
* Các nội dung thỏa thuận khác:
- Phúc lợi tập thể
- Ăn giữa
ca
- Trợ cấp hiếu hỉ
- Trợ cấp thôi việc, trợ cấp thôi việc làm...
-
Nghỉ việc riêng không hưởng lương
- Phương thức giải quyết khi có các thỏa
thuận khác
Biện pháp cho việc xây dựng văn hóa cơ quan
1. Xây dựng Tổ chức Công đoàn cơ sở, BCH công đoàn do người cần lao bầu ra,
một mặt bảo vệ lợi quyền chính đáng của Người cần lao, mặt khác, là kênh thông
báo điều hòa, cân đối việc thỏa thuận về các lợi ích khác với Người sử dụng cần
lao nhằm chung một mục đích xây dựng đơn vị phát triển ổn định, vững bền.
2.
Không phải tình cờ Bộ Luật cần lao được duyệt tại kỳ họp thứ III Quốc hội khóa
XIII năm 2012 đã dành Chương V : đối thoại tại nơi làm việc thương thuyết tập
thể, thỏa ước lao động tập thể. Việc hội thoại, đàm phán thỏa thuận và tự định
đoạt về các quan hệ cần lao theo nguyên tắc tình nguyện, đồng đẳng, công khai và
cùng có lợi, khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường lao động, tránh tình
trạng " chảy máu chất xám" đang phổ thông.
3. Người sử dụng lao động có kỹ
năng giải quyết vấn đề với định hướng ngừa sẽ quyết định thành công phát triển
của đơn vị.
4. Việc tiến hành kiểm tra, xử lý kỷ luật cần có sự tham dự của
BCH công đoàn để việc thực hiện này đúng lớp lang quy định: phong cách làm việc
ra quyết định, truyền thông , đối xử, đảm bảo sự sáng tỏ, công bằng trong khuôn
khổ quy định đã được thống nhất.
5. Kiểm tra đúng tầm quan yếu, hình thức
cùng tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho người cần lao thực hành đúng nội quy,
quy chế khi hòa nhập doanh nghiệp
6. Định hướng trước các vấn đề phát sinh
trong quan hệ cần lao tại những thời khắc nhạy cảm, BCH công đoàn phối hợp với
viên
chức doanh nghiệp có định hướng để phát triển sum hiệp công đoàn,
đào tạo nội bộ về văn hóa đặc trưng của cơ quan, dù trong khó khăn để chế độ
phúc lợi được bảo đảm.
7. Công đoàn tại doanh nghiệp nào phát triển càng
trình bày môi trường làm việc mà mọi người hướng tới, tuyển lựa.Người lao động
cùng san sẻ khó khăn với công ty vượt qua thời kỳ khủng hoảng cũng là nét đẹp
văn hóa mà không phải đơn vị nào cũng xây dựng thành công.
8. Khi tổ chức
công đoàn được thành lập tại đơn vị là cam kết chuyên nghiệp với người cần lao,
khẳng định việc ổn định về định hướng kinh doanh, quyền lợi Thỏa ước lao động
tập thể được bảo đảm.
9. Tổ chức công đoàn xây dựng nên một văn hóa gắn kết
các bộ phận, doanh nghiệp bằng hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể
thao, tổ chức các cuộc thi về chuyên môn tại doanh nghiệp cũng như giao lưu với
các đối tác, khách hàng nhằm tạo động lực cho người cần lao được diễn đạt và
phát huy.
10. Thiết chế hóa, mô hình hóa và cùng cố sự đổi thay văn hóa qua
các kỳ đại hội, cập nhật sự đổi thay vào TƯLĐTT theo Bộ Luật và Luật của nhà
nước. Các hành vi quyết định của lãnh đạo phải biểu hiện là mẫu hình cho nhân sự
noi theo và phù hợp với mô hình văn hóa đã xây dựng
11. Thường kỳ đánh giá
văn hóa công ty và thiết lập các chuẩn mực nhằm giữ lại nét đặc trưng, tiến kịp
giá trị mới. Văn hóa không phải là bất biến thành ra khi ta đã xây dựng được một
văn hóa thích hợp thì việc quan trọng là liên tục kiểm tra và duy trì các giá
trị tốt và quảng bá những giá trị đó cho nhân viên mới.
Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh doanh, dù trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế
khó khăn chung các đơn vị đều gặp phải, thì tạo điều kiện cho sum họp toàn công
đoàn nói chung phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, tập trung cho việc tập huấn và
phát triển cũng là mục tiêu được Ban lãnh đạo chú trọng quan hoài.
Kỷ Yếu Ngày viên
chức Việt Nam - Vietnam HRDayLuật sư Nguyễn Mai Lệ - Giám đốc viên
chức
cơ quan Cổ phần Công nghệ bạn hữu ( Amigio - tech)
CHÍNH sách
nhân viên - TPBank
Hiệu quả làm việc cao đem lại những giá trị đích thực cho khách hàng, nhà
băng và quan yếu không kém là cách thức bạn hoàn thành kết quả như thế nào, đây
sẽ là các tiêu chí mà TPBank sử dụng để đánh giá hiệu quả làm việc.
TPBank
duy trì một chính sách lương, thưởng cạnh tranh, cùng với các thời cơ thăng tiến
trong nghề nghiệp, luôn sáng tỏ và công bằng nhất.
Bên cạnh chính sách đãi
ngộ về tài chính, TPBank còn có các gói phúc lợi và đãi ngộ phi tài chính hiệu
quả đảm bảo cho cán bộ nhân sự sức khỏe, hạnh phúc và một tương lai tài chính ổn
định lâu dài.
Chính sách đãi ngộ tài chính
Chính sách đãi ngộ dành cho Cán bộ nhân viên (CBNV) chính thức của TPBank gồm
có:
- Lương
- Phụ cấp: Phụ cấp trang điểm (dành cho CBNV nữ), Phụ cấp ăn trưa, Phụ cấp
xăng xe/đi lại, Phụ cấp điện thoại, Phụ cấp độc hại.
- Chế độ phúc lơi: TPBank tặng quà hoặc tiền mặt cho CBNV nhân ngày lễ, tết:
Ngày Quốc tế cần lao, ngày Quốc Khánh, Tết Nguyên đán, tết tây, Ngày Quốc tế nữ
giới, Ngày nữ giới Việt Nam, Ngày thành lập ngân hàng, ngày sinh nhật CBNV; Tết
trung thu/Ngày Quốc tế Thiếu nhi (dành cho con CBNV)...
- Lương kinh doanh: là phần thưởng trên phần hiệu quả cho nhóm nhân sự trực
tiếp kinh doanh theo chỉ tiêu được giao hàng tháng hoặc quý.
- Thưởng hiệu quả hàng năm: TPBank trả thưởng hàng năm cho CBNV theo kết quả
kinh doanh của ngân hàng và đánh giá hiệu quả làm việc của CBNV.
Chính sách đãi ngộ phi tài chính
Chính sách đãi ngộ phi tài chính dành cho cán bộ nhân viên (CBNV) chính thức
của TPBank như sau:
- Chương trình trông nom sức khỏe định kỳ và đặc biệt (AON Care);
- Chương trình nghỉ mát hàng năm.
- Chế độ nghỉ phép: 12 ngày, 14 ngày, 16 ngày hoặc 18 ngày tùy từng cấp CBNV.
Ngoài ra, tại TPBank, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nhóm hoạt động
tình nguyện Hearts in Hand, và các nhóm thành viên khác được tổ chức và hoạt
động thường xuyên. Các chương trình sinh hoạt đoàn thể được tổ chức ngoài giờ
làm việc góp phần tạo nên không khí vui tươi, thân thiện, sẻ chia cho cán bộ
viên chức TPBank.
Đặc biệt, các chương trình hoạt động cộng đồng mang tính nhân đạo xã hội cũng
thường xuyên được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ nhân
viên TPBank.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét