Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Biện pháp tối ưu cho văn hóa doanh nghiệp

Biện pháp tối ưu cho văn hóa doanh nghiệp

" Lãnh đạo doanh nghiệp luôn chủ động trong việc phòng ngừa với những định hướng rõ ràng, chuyên nghiệp hay chỉ khắc phục những hạn chế ảnh hưởng đến duy trì vững bền văn hóa đặc trưng vốn có? Việc xây dựng tổ chức công đoàn là sự mô tả trình độ lãnh đạo của CEO tại doanh nghiệp?"
Văn hóa đơn vị là một câu hỏi lớn đối với các học giả cũng như lãnh đạo các đơn vị.

Văn hóa cơ quan là toàn bộ những giá trị thuộc về công ty đã được giữ giàng và bồi đắp trong suốt chiều dài lịch sử. Những giá trị đó đã được tập thể người lao động trong công ty trân trọng, giữ gìn và biểu hiện trong những hành vi của mình tại bất cứ đâu. Xây dựng văn hóa công ty gồm một số vấn đề cơ bản như: Xây dựng triết lý hoạt động của cơ quan; đạo đức kinh doanh; hệ thống hàng hóa và dịch vụ mà đơn vị cung cấp cho thị trường; phương thức tổ chức hoạt động của doanh nghiệp với xã hội..( Theo quan điểm viện dẫn của TS nai lưng Kim Hào - Viện nghiên cứu quản trị kinh tế Trung ương và ThS Phạm Công Toàn - Trường ĐH Kinh tế và quản trị kinh doanh.)
Nội dung căn bản của văn hóa cơ quan:

Các đặc tính căn bản về văn hóa của một doanh nghiệp được biểu lộ tại:
- Các cơ chế của tổ chức đó không trái với các quy phạm pháp luật của quốc gia.
- Sự tự quản của của các cá nhân trong tổ chức
- Sự hỗ trợ của các nhà quản lý với nhân sự
- ý thức kết đoàn và miêu tả ý thức đồng đội trong tổ chức.
- Sự coi xét, đánh giá, khen thưởng, cách khen thưởng và những căn cứ, cơ sở của nó
- tạo động lực làm việc cho nhân sự cùng với chế độ phúc lợi, đãi ngộ đặc trưng.
- Xung đột, sức chịu đựng và cách giải quyết những xung đột.
- Các rủi ro có thể có và sự chịu đựng những rủi ro có thể có.

 Như vậy, văn hóa của tổ chức phụ thuộc vào mỗi viên chức nên công tác quản lý viên chức đặc biệt quan trọng, có tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất trở lại văn hóa của tổ chức.

 Na ná, khi tuyển dụng nhân viên hay cán bộ quản trị mới người ta cũng cần tính đến sự thích hợp lẫn nhau giữa viên chức mới đến và nhóm cộng đồng mới của người đó.

Tại sao phải xây dựng văn hóa công ty.

Văn hóa đơn vị quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó giúp công ty vượt xa thế cục của những người sáng lập, nhiều quan điểm còn cho là một tài sản của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển, trở thành quan niệm, tập quán, truyền thống của đơn vị đó.Văn hóa không chỉ bao gồm nguyên tố ý thức mà bao gồm cả vật chất. Xây dựng thành công và giữ vững bền cơ quan, văn hóa của mình không bị "lẫn" với các Doanh nghiêp khác.Mục đích đạt được đó là: rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một lĩnh vực ngành nghề, nhưng người ta sẽ dễ nhớ tới những đơn vị có phong độ riêng ngoài chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ...Văn hóa công ty thuộc phạm trù đạo đức, chính là " cơ chế mềm" tồn tại song hành với " cơ chế cứng" khi vận hành công ty.

Mỗi loại hình đơn vị ngành nghề sản xuất, nội dung căn bản đều bao gồm:

* Nội dung cơ bản theo quy chế của luật pháp:
- Sự cam kết về việc làm và bảo đảm việc làm.
- Ngày giờ làm việc và ngơi nghỉ
- lương bổng, thưởng, phụ cấp và thời gạn nâng lương
- bổn phận vật chất của người lao động đối với đơn vị
- Các loại phụ cấp
- Định mức lao động
- An toàn - vệ sinh cần lao thực hiện nội quy lao động
- BHXH, Bảo hiểm y tế..
- Những quy định với lao động nữ

* Các nội dung thỏa thuận khác:
- Phúc lợi tập thể
- Ăn giữa ca
- Trợ cấp hiếu hỉ
- Trợ cấp thôi việc, trợ cấp thôi việc làm...
- Nghỉ việc riêng không hưởng lương
- Phương thức giải quyết khi có các thỏa thuận khác

Biện pháp cho việc xây dựng văn hóa cơ quan

 1. Xây dựng Tổ chức Công đoàn cơ sở, BCH công đoàn do người cần lao bầu ra, một mặt bảo vệ lợi quyền chính đáng của Người cần lao, mặt khác, là kênh thông báo điều hòa, cân đối việc thỏa thuận về các lợi ích khác với Người sử dụng cần lao nhằm chung một mục đích xây dựng đơn vị phát triển ổn định, vững bền.

 2. Không phải tình cờ Bộ Luật cần lao được duyệt tại kỳ họp thứ III Quốc hội khóa XIII năm 2012 đã dành Chương V : đối thoại tại nơi làm việc thương thuyết tập thể, thỏa ước lao động tập thể. Việc hội thoại, đàm phán thỏa thuận và tự định đoạt về các quan hệ cần lao theo nguyên tắc tình nguyện, đồng đẳng, công khai và cùng có lợi, khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường lao động, tránh tình trạng " chảy máu chất xám" đang phổ thông.

 3. Người sử dụng lao động có kỹ năng giải quyết vấn đề với định hướng ngừa sẽ quyết định thành công phát triển của đơn vị.

 4. Việc tiến hành kiểm tra, xử lý kỷ luật cần có sự tham dự của BCH công đoàn để việc thực hiện này đúng lớp lang quy định: phong cách làm việc ra quyết định, truyền thông , đối xử, đảm bảo sự sáng tỏ, công bằng trong khuôn khổ quy định đã được thống nhất.

 5. Kiểm tra đúng tầm quan yếu, hình thức cùng tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho người cần lao thực hành đúng nội quy, quy chế khi hòa nhập doanh nghiệp

 6. Định hướng trước các vấn đề phát sinh trong quan hệ cần lao tại những thời khắc nhạy cảm, BCH công đoàn phối hợp với viên chức doanh nghiệp có định hướng để phát triển sum hiệp công đoàn, đào tạo nội bộ về văn hóa đặc trưng của cơ quan, dù trong khó khăn để chế độ phúc lợi được bảo đảm.

 7. Công đoàn tại doanh nghiệp nào phát triển càng trình bày môi trường làm việc mà mọi người hướng tới, tuyển lựa.Người lao động cùng san sẻ khó khăn với công ty vượt qua thời kỳ khủng hoảng cũng là nét đẹp văn hóa mà không phải đơn vị nào cũng xây dựng thành công.

 8. Khi tổ chức công đoàn được thành lập tại đơn vị là cam kết chuyên nghiệp với người cần lao, khẳng định việc ổn định về định hướng kinh doanh, quyền lợi Thỏa ước lao động tập thể được bảo đảm.

 9. Tổ chức công đoàn xây dựng nên một văn hóa gắn kết các bộ phận, doanh nghiệp bằng hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các cuộc thi về chuyên môn tại doanh nghiệp cũng như giao lưu với các đối tác, khách hàng nhằm tạo động lực cho người cần lao được diễn đạt và phát huy.

 10. Thiết chế hóa, mô hình hóa và cùng cố sự đổi thay văn hóa qua các kỳ đại hội, cập nhật sự đổi thay vào TƯLĐTT theo Bộ Luật và Luật của nhà nước. Các hành vi quyết định của lãnh đạo phải biểu hiện là mẫu hình cho nhân sự noi theo và phù hợp với mô hình văn hóa đã xây dựng
 11. Thường kỳ đánh giá văn hóa công ty và thiết lập các chuẩn mực nhằm giữ lại nét đặc trưng, tiến kịp giá trị mới. Văn hóa không phải là bất biến thành ra khi ta đã xây dựng được một văn hóa thích hợp thì việc quan trọng là liên tục kiểm tra và duy trì các giá trị tốt và quảng bá những giá trị đó cho nhân viên mới.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh doanh, dù trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế khó khăn chung các đơn vị đều gặp phải, thì tạo điều kiện cho sum họp toàn công đoàn nói chung phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, tập trung cho việc tập huấn và phát triển cũng là mục tiêu được Ban lãnh đạo chú trọng quan hoài.

Kỷ Yếu Ngày viên chức Việt Nam - Vietnam HRDayLuật sư Nguyễn Mai Lệ - Giám đốc viên chức
cơ quan Cổ phần Công nghệ bạn hữu ( Amigio - tech)

CHÍNH sách nhân viên - TPBank

Hiệu quả làm việc cao đem lại những giá trị đích thực cho khách hàng, nhà băng và quan yếu không kém là cách thức bạn hoàn thành kết quả như thế nào, đây sẽ là các tiêu chí mà TPBank sử dụng để đánh giá hiệu quả làm việc.

TPBank duy trì một chính sách lương, thưởng cạnh tranh, cùng với các thời cơ thăng tiến trong nghề nghiệp, luôn sáng tỏ và công bằng nhất.

Bên cạnh chính sách đãi ngộ về tài chính, TPBank còn có các gói phúc lợi và đãi ngộ phi tài chính hiệu quả đảm bảo cho cán bộ nhân sự sức khỏe, hạnh phúc và một tương lai tài chính ổn định lâu dài.
Chính sách đãi ngộ tài chính

Chính sách đãi ngộ dành cho Cán bộ nhân viên (CBNV) chính thức của TPBank gồm có:
- Lương
- Phụ cấp: Phụ cấp trang điểm (dành cho CBNV nữ), Phụ cấp ăn trưa, Phụ cấp xăng xe/đi lại, Phụ cấp điện thoại, Phụ cấp độc hại.
- Chế độ phúc lơi: TPBank tặng quà hoặc tiền mặt cho CBNV nhân ngày lễ, tết: Ngày Quốc tế cần lao, ngày Quốc Khánh, Tết Nguyên đán, tết tây, Ngày Quốc tế nữ giới, Ngày nữ giới Việt Nam, Ngày thành lập ngân hàng, ngày sinh nhật CBNV; Tết trung thu/Ngày Quốc tế Thiếu nhi (dành cho con CBNV)...
- Lương kinh doanh: là phần thưởng trên phần hiệu quả cho nhóm nhân sự trực tiếp kinh doanh theo chỉ tiêu được giao hàng tháng hoặc quý.
- Thưởng hiệu quả hàng năm: TPBank trả thưởng hàng năm cho CBNV theo kết quả kinh doanh của ngân hàng và đánh giá hiệu quả làm việc của CBNV.
Chính sách đãi ngộ phi tài chính
Chính sách đãi ngộ phi tài chính dành cho cán bộ nhân viên (CBNV) chính thức của TPBank như sau:
- Chương trình trông nom sức khỏe định kỳ và đặc biệt (AON Care);
- Chương trình nghỉ mát hàng năm.

- Chế độ nghỉ phép: 12 ngày, 14 ngày, 16 ngày hoặc 18 ngày tùy từng cấp CBNV. Ngoài ra, tại TPBank, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nhóm hoạt động tình nguyện Hearts in Hand, và các nhóm thành viên khác được tổ chức và hoạt động thường xuyên. Các chương trình sinh hoạt đoàn thể được tổ chức ngoài giờ làm việc góp phần tạo nên không khí vui tươi, thân thiện, sẻ chia cho cán bộ viên chức TPBank.

Đặc biệt, các chương trình hoạt động cộng đồng mang tính nhân đạo xã hội cũng thường xuyên được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ nhân viên TPBank.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét